Dịch virus corona bùng phát tại Việt Nam cũng như ở nhiều quốc gia trên thế giới đã ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống. Nhiều ngành công nghiệp hiện đang gặp khó khăn vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, một trong số đó có ngành sản xuất ô tô, xe tải.
Mới đây, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã gửi báo cáo tổng kết các tác động của dịch Covid-19 đến các thành viên cho Chính phủ cũng như đưa ra các đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất ô tô và linh kiện ô tô để vượt qua giai đoạn khó khăn này.
Theo VAMA, dịch Covid-19 có 5 tác động lớn đến ngành ô tô trong nước. Đầu tiên là tác động đến hoạt động đầu tư mở rộng vì các kỹ sư, chuyên gia nước ngoài và cán bộ tay nghề cao được cử sang xây dựng nhà máy nhưng chưa thể nhập cảnh vào Việt Nam. Một số máy móc thiết bị để mở rộng nhà máy cũng chưa thể vận chuyển được, bởi vậy gây ảnh hưởng tới tiến độ triển khai các dự án đầu tư mở rộng sản xuất của một số nhà sản xuất.
Thứ hai là tác động đối với hoạt động cung ứng linh kiện, vật tư và hoạt động sản xuất nói chung. VAMA cho biết, việc nhập khẩu vật tư linh kiện là đầu vào cho sản xuất vẫn tạm thời được duy trì. Tuy nhiên, trong tương lai gần, VAMA dự báo sẽ có nhiều nhà sản xuất linh kiện và nhà sản xuất xe sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp do việc nhiều nước đã phong tỏa một hay nhiều khu vực, thậm chí cả quốc gia của họ để đối phó với dịch Covid-19.
Điều này khiến nhiều doanh nghiệp phải điều chỉnh giảm kế hoạch sản xuất, thậm chí tính tới việc đóng cửa nhà máy trong một giai đoạn nhất định cho tới khi các doanh nghiệp này có thể tìm được nguồn cung hàng thay thế. Mặt khác, theo VAMA, nhu cầu thị trường giảm sút cũng chắc chắn gây áp lực giảm sản lượng nói chung.
Thứ 3 là tác động với người lao động và cán bộ quản lý. Cụ thể, nhiều chuyên gia, kỹ sư, thậm chí cả Tổng giám đốc của một số thành viên Hiệp hội không thể nhập cảnh vào Việt Nam theo như các thông báo mới nhất về quy định nhập cảnh và tình hình các chuyến bay quốc tế. Một số cán bộ nhân viên của các nhà sản xuất ô tô hoặc nhà cung ứng đã và đang phải cách ly theo đúng quy định, hoặc được bố trí làm việc ở nhà để giảm bớt sự lây lan của dịch bệnh. Cho tới nay, các hoạt động này chưa gây tác động đáng kể tới hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, trước khả năng dịch có thể tiếp tục xảy ra ở một số địa bàn, dẫn đến việc có thể bị cách ly cả công ty để khoanh vùng dập dịch, từ đó dừng hoạt động sản xuất kinh doanh đột ngột.
Tiếp theo là tác động với quản lý chất lượng. Theo VAMA, nhiều nước trên thế giới đã cấm nhập cảnh nên các cán bộ công chức nhà nước của Việt Nam cũng hạn chế đi công tác nước ngoài theo quy định. Do đó, VAMA không thể tổ chức các chuyến đi đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng sản phẩm (đánh giá COP) tại cơ sở sản xuất xe ô tô và linh kiện nước ngoài theo quy định tại Nghị định 17/2020/ND-CP.
Cuối cùng là tác động đối với hoạt động bán hàng và dịch vụ. Hiện nhiều doanh nghiệp (trong các lĩnh vực như du lịch, dịch vụ, giải trí, giao thông vận tải,...) đã phải giảm thiểu hoặc tạm dừng hoạt động của họ, dẫn tới sụt giảm đáng kể nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa. Số lượng khách hàng tới tìm hiểu xe du lịch, xe tải tại các đại lý cũng đã giảm sút đáng kể khiến số lượng hợp đồng ký mới giảm tương ứng. Các yếu tố trên đã trực tiếp ảnh hưởng tới doanh số bán hàng trong tháng 3 cũng như trong thời gian tới khi mà dịch Covid-19 có thể kéo dài. Doanh số của thị trường ô tô Việt Nam trong cả năm nay có thể sụt giảm hơn 15% so với dự báo của VAMA trước đó.
Về hoạt động dịch vụ, VAMA cũng nhận thấy lượng ô tô đến sửa chữa đã giảm khoảng 30-40% hiện nay. VAMA dự báo, về lâu dài có thể giảm mạnh tới 60-70% nếu tình hình dịch bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
Trước những tác động kể trên, VAMA đã đưa ra một số đề xuất. Theo đó, VAMA đề xuất chính phủ cân nhắc về việc giãn, giảm thuế cho doanh nghiệp vừa hỗ trợ doanh nghiệp duy trì sản xuất, đồng thời cũng kích cầu tiêu dùng. Cụ thể:
- Cân nhắc giảm 50% thuế suất thuế GTGT, 50% phí trước bạ cho khách hàng mua ô tô, xe tải để kích cầu tiêu dùng.
- Đối với các doanh nghiệp: Giãn nộp thuế Giá trị gia tăng và Thuế tiêu thụ đặc biệt hàng tháng cho ít nhất cho các tháng từ tháng 3 tới tháng 9 của năm 2020 theo dự thảo nghị định do Bộ Tài chính đang chủ trì xây dựng
- Giãn nộp thuế Thu nhập doanh nghiệp cho các quý trong năm 2020 đến kỳ quyết toán năm 31/3/2021.
- Giãn thời gian nộp thuế tại khâu nhập khẩu (gồm thuế Giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu và thuế Tiêu thụ đặc biệt nếu có) theo quý cho các quý của năm 2020.
Bên cạnh đó là những đề xuất chung, bao gồm:
- Đề xuất giảm thuế thu nhập cá nhân trong năm 2020 vì người lao động có thể phải cắt giảm công việc, giảm thu nhập.
- Chính phủ nghiên cứu và ban hành gói kích cầu chung phát triển kinh tế, gia hạn các gói vay thương mại để các doanh nghiệp có thời gian phục hồi sản xuất kinh doanh và trả nợ.
- Do sản lượng chung có thể bị giảm, một số nhà sản xuất khó đạt được sản lượng tối thiểu (theo quy định của Nghị định 125/2017/NĐ-CP) để được hoàn thuế nhập khẩu linh kiện, ảnh hưởng đến sản xuất. VAMA kiến nghị Bộ Tài chính nghiên cứu giảm sản lượng tối thiểu nói trên.
- Đề xuất Bộ Giao thông Vận tải chấp nhận kết quả đánh giá COP tại nước ngoài còn hiệu lực để thực hiện thủ tục cấp Giấy Giấy chứng nhận chất lượng cho xe và linh kiện nhập khẩu. Sau thời gian hết dịch thì doanh nghiệp tổ chức cam kết đi đánh giá COP theo đúng quy định.
Trong tháng 2 vừa qua, dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng doanh số của toàn thị trường ô tô Việt Nam vẫn tăng 11% so với tháng 1/2020 và tăng 41% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, doanh số xe ô tô tải tại Việt Nam trong tháng 3 được dự đoán sẽ sụt giảm so với tháng 2/2020.
Hiện các hãng ô tô tại Việt Nam vẫn liên tục tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá xe nhằm kích cầu tiêu dùng.
Tác giả bài viết: Hyundai Đông Nam
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn