Chủ nhật - 25/08/2019 23:20

6 lỗi thường gặp trên hệ thống điều hòa xe ô tô tải

Hệ thống điều hoà nhiệt độ luôn là một trong những thành phần rất quan trọng, đặc biệt với xe tải khi phải chạy với cường độ cao và dưới thời tiết nắng nóng, hệ thống điều hòa giúp làm sạch và lưu thông không khí, làm mát khoang cabin, loại bỏ không khí ẩm… mang đến cảm giác dễ chịu và thoải mái suốt chuyến đi cho tài xế. Bài viết sau đây sẽ cập nhật các lỗi thường gặp trên hệ thống điều hòa xe ô tô tải

1. Hệ thống điều hòa hoạt động bình thường nhưng không mát

Đối với xe tải mới, bộ lọc gió có thể bị tắc do quá trình sử dụng bụi bẩn bám vào lưới lọc gió, tạo thành các mảng bám dày, làm gió kẹt ở trong dàn lạnh thay vì qua các cửa gió thông ra cabin. Cách khắc phục đơn giản nhất là thường xuyên vệ sinh lưới lọc nếu xe tải chạy đường bụi bặm nhiều.
dan nong xe hyundai
Dàn nóng điều hòa xe tải

Đối với các xe tải sử dụng lâu năm, dây cua-roa bị dãn, dễ bị trượt trên lốc máy hoặc các đường ống cao su bị lão hoá, hở gioăng, cần thay thế. Ngoài ra, việc vệ sinh thường xuyên dàn nóng và dàn lạnh cũng giúp tăng hiệu năng của hệ thống điều hoà, duy trì không khí mát mẻ dễ chịu cho khoang cabin.
 
loc gio
Lọc gió xe tải

2. Khoang cabin có mùi khó chịu

Đây là một trong vấn đề đáng chú ý nhất của hệ thống điều hoà, ảnh hưởng không nhỏ đến các tài xế. Một số nguyên nhân chủ quan đến từ thói quen của các tài xế xe tải như mồ hôi, khói thuốc lá, thức ăn hoặc rác bẩn trong cabin bám vào các ngóc ngách trong cabin và bốc mùi khó chịu. Vì vậy, khi phát hiện mùi lạ, tài xế cần tiến hành vệ sinh khoang lái sạch sẽ trước tiên.

Các nguyên nhân khách quan đến từ bộ lọc gió bị bẩn hoặc các chi tiết khác trong hệ thống điều hoà như dàn lạnh, quạt gió, cửa gió, cảm biến nhiệt,.. bị hư hỏng. Tài xế có thể khắc phục bằng cách đưa xe đến garage kiểm tra và bảo dưỡng các chi tiết này hoặc thay thế nếu cần thiết.

3. Điều hoà chỉ ra gió mà không lạnh

 

Đây là một trong những hư hỏng hệ thống điều hoà thường gặp khi sử dụng xe tải mà nguyên nhân chủ yếu đến từ việc thiếu gas. Nếu lượng gas không đủ thì máy sẽ chỉ có gió chứ không mát lạnh hoặc nếu có thì không mạnh. Vì vậy khi phát hiện dấu hiệu này, người lái cần đến garage bảo dưỡng để bổ sung gas làm mát.

4. Hỏng điều hoà sau khi bơm ga

  Rất nhiều tài xế than phiền về vấn đề hỏng hệ thống điều hòa sau khi bảo dưỡng, bổ sung gas cho dàn máy. Nguyên nhân chủ yếu là do đơn vị bảo dưỡng có chuyên môn thấp, dẫn đến không kiểm soát được thông số áp suất ga đúng như nhà sản xuất xe tải thiết kế, dẫn đến một số trường hợp như van an toàn tự động xả hết ga để bảo vệ hệ thống khi nạp quá nhiều, lúc này lốc điều hoà sẽ dừng vận hành.

 

bom ga xe tai

 

Đây là vấn đề liên quan đến chuyên môn nên tài xế cần đưa xe đến các cơ sở uy tín để đảm bảo bổ sung ga đúng cách.

5. Băng bám trên các cửa gió

  Mặc dù nhiều người không coi hiện tượng này như một hư hỏng hệ thống điều hoà thường gặp khi sử dụng xe tải song lại là một dấu chỉ cho thấy hệ thống bị thiếu gas trầm trọng.

Cần biết rằng khi hoạt động bình thường, nhiệt độ và áp suất trong điều hoà được điều chỉnh để hơi nước đi qua dàn lạnh không bị đóng băng. Cách khắc phục vấn đề này khá đơn giản, đó là bổ sung lượng gas đầy đủ.

6. AC đóng ngắt liên tục

  Ở một số dòng xe tải có tính năng AC, việc tắt/ mở điều hoà dựa vào hệ thống các cảm biến và công tắc hiện đại vì vậy lỗi xảy ra phần lớn là do áp suất gas cao hơn so với khuyến cáo của nhà sản xuất xe tải đưa ra.

Vì chi tiết này tương đối phức tạp và yêu cầu xử lý kĩ thuật cần các thiết bị chuyên dụng nên khi phát hiện ra hư hỏng trong hệ thống điều hoà trên xe tải này, tài xế cần đưa xe đến garage để sửa chữa.

Mong rằng bài viết này sẽ hữu ích cho bạn.

Ngoài ra Quý khách hàng có thể đến trực tiếp Trung tâm Bảo hành - Bảo dưỡng của Hyundai Đông Nam để tiến hành kiểm tra
Địa chỉ: Km14, Quốc lộ 1A, Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội.
Hotline đặt lịch: 0988 445 616

Tác giả bài viết: Hyundai Đông Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Cứu hộ xe máy Sửa xe máy tại nhà
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây