Xe số sàn là một trong những loại xe thông dụng nhất từ xưa đến giờ, đặc biệt là đối với các dòng xe tải hoặc xe khách. Tuy nhiên, kinh nghiệm lái xe thì không phải ai cũng có bề dày kinh nghiệm, như đối với những tài mới thì lại càng không có, nên rất dễ dẫn đến những sai sót trong thao tác. Để có thể chủ động xử lý các tình huống trên đường khi sử dụng một chiếc xe số sàn thì những lưu ý dưới đây rất hữu ích.
Nguyên lý hoạt động của xe số sàn thường là đạp côn, vào số, nhả côn và tăng ga. Sau đó, xe sẽ bắt đầu từ từ di chuyển. Nhưng nhiều tài xế có thói quen hay để một tay trên vô lăng và một tay trên cần số để thuận tiện cho việc chuyển số khi cần. Hoặc việc để tay trên cần số chỉ là một thói quen của bạn khi nhàn rỗi suốt quá trình di chuyển trên đường cao tốc.
Tuy nhiên hành động đặt tay lên cần số như thế này trong một thời gian dài sẽ hình thành nên phản xạ tự nhiên từ bạn mỗi khi có vấn đề khẩn cấp xảy ra. Và việc đặt tay lên cần số cũng là nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp đến hộp số.
Nhiệm vụ của bàn đạp côn là ngắt ly hợp, tách hộp số khỏi động cơ để xe có thể chuyển số. Đối với các tài xế mới, thường còn tâm lý lo sợ xe sẽ tắt máy giữa đường, nên có thói quen gác một chân hờ lên bàn đạp côn. Việc này không ít thì nhiều sẽ có tác động một lực nhẹ lên bàn đạp côn, nhất là những xe có bàn đạp côn rất nhẹ.
Lý do cho việc không nên gác chân lên bàn đạp côn có thể được lý giải là do bố ly hợp chính là bộ phận có trách nhiệm kết nối động cơ và hộp số để truyền lực đến các bánh răng dẫn động. Và việc gác chân lên bàn đạp côn đôi khi vô tình tác động một lực nhẹ lên bàn đạp côn gây ra tình trạng trượt ly hợp. Hậu quả dẫn đến hộp số sẽ không truyền tải đủ 100% công suất từ động cơ, gây tiêu hao nhiên liệu và bố ly hợp cũng sẽ nhanh chóng bị ăn mòn.
Do đó, nếu bạn tiếp tục tì chân lên chân côn, bộ phận này sẽ ở trạng thái hoạt động nửa vời và nhanh chóng bị bào mòn. Khi bố ly hợp sắp hỏng, xe sẽ mất độ bốc và ì hơn bình thường ảnh hưởng đến tuổi thọ của xe.
Số cao khiến xe tải tăng tốc nhanh và di chuyển nhanh mà vòng tua máy vẫn không vượt quá quy định. Ngoài ra, số cao còn giúp xe tiết kiệm được nhiên liệu và giúp động cơ được bền bỉ hơn. Thông thường, các bạn sẽ chuyển xe về số 1, tăng ga và cuối cùng mới gạt cần số về số mình cần để tăng tốc cho xe. Tuy nhiên, đây lại là thao tác không tốt cho xe. Xe có thể tăng tốc cực nhanh nhưng lại có hại cho hộp số về lâu dài.
Khi dừng trên dốc, rất nhiều tài xế quen cách nhả côn tới điểm giữ cho xe đứng yên và ngay cả khi đi học bằng lái, vẫn có những bạn được dạy sử dụng cách này cho bài “qua cầu”. Thực tế tính năng này chỉ cho phép giữ xe đứng yên trong 1 – 2 giây để người lái có thời gian chuyển từ bàn đạp thắng sang bàn đạp ga. Hãy sử dụng thắng tay khi đậu xe lâu hơn 5 giây, nếu sợ xe bị trượt dốc khi di chuyển, bạn hãy thả bớt chân côn, dậm thêm ga và từ từ nhả thắng tay để xe bò lên dốc.
Khi phải dừng đèn đỏ hoặc lúc kẹt xe, bạn nên về số N sẽ có lợi nhất cho xe. Bởi lẽ, dù ổ bi kết nối trực tiếp với bộ ly hợp có tuổi thọ khá dài, tuy nhiên không phải là nó sẽ hoàn toàn bền bỉ khi người lái sử dụng xe sai cách.
Về N sẽ tách ly hợp khỏi hộp số giúp vòng bi không tiếp xúc với các lò xo trên bộ ly hợp, điều này làm tăng tuổi thọ cho hệ truyền động của xe.
Hãy trải nghiệm dòng xe tải Hyundai mới! Với công nghệ tiên tiến và thiết kế hiện đại, xe tải Hyundai mang đến hiệu suất vận hành vượt trội, khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối ưu và độ an toàn tuyệt đối.
Tác giả bài viết: Hyundai Đông Nam
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn