Nếu thấy xe rò rỉ chất lỏng màu nâu hoặc đen thì đó chính là dầu máy. Ban đầu, dầu máy nhìn rất trong và óng ánh vàng khi mới đổ vào cácte. Tuy nhiên qua một thời gian sử dụng, nhiệt độ và sức ép của động cơ sẽ chuyển màu sắc dầu máy thành màu nâu nhạt, nâu đậm hoặc đen. Trong trường hợp dầu còn mới thì màu sẽ nhạt hơn, không quá sẫm, đôi khi còn bị đục vì bị dính bụi bẩn hoặc do các chất thải khác khi chảy ra.
Dầu bị rò rỉ chính là dấu hiệu cho thấy các ống cao su hoặc một số bộ phận bị bào mòn sớm hơn mức thời gian thông thường. Nguy hiểm hơn, tình trạng này còn kéo theo nguy cơ cháy nổ rất cao. Bên cạnh đó có thể khiến xe đột ngột ngừng hoạt động. Nếu xe tải đang di chuyển trên đường và bị dừng đột ngột thì khả năng gây ra tai nạn là rất cao. Do đó có thể thấy việc rò rỉ dầu máy là dấu hiệu báo hiệu ô tô đang gặp nguy hiểm. Khi gặp tình huống này, lái xe cần mang xe tới trung tâm bảo dưỡng càng sớm càng tốt.
Ngoài nhận biết chất lỏng bị rò rỉ là dầu máy, chủ xe có thể phát hiện tình trạng này bằng cách nhìn vào thanh nhúng dầu trên xe ô tô tải. Nếu quan sát thấy dầu giảm nhiều và đột ngột hơn so với mức thời gian quy định thì rất có thể ô tô bị rò rỉ dầu. Mặt khác, người lái có thể quan sát khi di chuyển trên đường, ống xả thải có thải ra nhiều khói đen hay không. Nếu thấy khói đen thì đó chính là triệu chứng đặc biệt báo hiệu dầu rò rỉ đang cháy.
Một trong những chất lỏng bị rò rỉ thường gặp của xe ô tô tải nữa đó là nước làm mát. Nước làm mát đóng vai trò giảm nhiệt động cơ cho ô tô, nếu nước làm mát bị rò rỉ, động cơ có thể bị quá nhiệt. Nguy hiểm hơn là đây có thể là dấu hiệu báo hiệu tình trạng rò rỉ két nước. Khi quan sát thấy chất lỏng bị chảy ra có màu xanh, cam, vàng hoặc hồng thì có thể đó là nước làm mát đang bị rò rỉ. Chủ xe nên mang xe tới trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra.
Dầu hộp số khi rò rỉ sẽ có màu hồng đục hoặc hồng tươi. Loại dầu này thực hiện những nhiệm vụ cơ bản như bôi trơn, làm sạch và làm mát hộp số sàn. Đồng thời hỗ trợ hệ thống bơm thủy lực hoạt động hiệu quả. Nếu dầu hộp số bị rò rỉ dẫn đến việc thiếu dầu thì xe ô tô tải đang chuẩn bị đối mặt với tình trạng hệ thống bơm thủy lực hoạt động kém hiệu quả. Lực ép thấp, không đủ lớn khiến các tâm ma sát bị trượt. Xe tải trở nên rất yếu, tăng tốc kém dù động cơ vẫn tăng vòng tua. Tình huống này có thể khiến các tấm ma sát trượt nhiều dẫn đến cháy, xe không thể nhảy số. Hậu quả khủng khiếp nhất là hộp số bị hỏng hoàn toàn.
Một trong những tình trạng rò rỉ chất lỏng gây ảnh hưởng nghiêm trọng nhất chính là dầu phanh. Rò rỉ dầu phanh cực kì nguy hiểm vì toàn bộ hệ thống phanh của xe phụ thuộc vào áp suất thủy lực để duy trì lực phanh cần thiết. Do đó nếu dầu phanh bị rò rỉ có thể làm giảm tính hiệu quả của hệ thống phanh, khiến người điều khiển xe gặp nguy hiểm trong các tình huống bất ngờ cần phanh gấp.
Để nhận biết tình trạng rò rỉ dầu phanh, hãy quan sát vùng gần 4 bánh xe, dọc thân xe nơi có dây phanh chạy qua. Nếu thấy xuất hiện chất lỏng không màu hoặc màu nâu vàng, chắc chắn xe đang bị rò rỉ dầu phanh. Khi tình huống này xảy ra, chủ phương tiện không nên tự điều khiển xe đi tiếp mà nên gọi xe kéo. Lưu ý khi kiểm tra có thể thấy dầu phanh có màu tối hơn nếu chủ xe đã dùng lâu.
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn