Thứ ba - 05/12/2023 02:08

Lỗi Cá vàng trên xe tải, nguyên nhân và cách giải quyết

Trên táp lô thỉnh thoảng xuất hiện đèn cảnh báo màu vàng, thường được gọi là cảnh báo lỗi cá vàng. Vậy nguyên nhân gây ra cá vàng là do đâu?
Lỗi Cá vàng trên xe tải, nguyên nhân và cách giải quyết
Không chỉ những chiếc xe con, mà những chiếc xe tải sử dụng kim phun điện tử cũng có thể xuất hiện lỗi cá vàng. Hyundai Đông Nam là đại lý có gần 20 năm kinh nghiệm phân phối cũng như bảo dưỡng, sửa chữa các dòng xe tải Hyundai, chúng tôi xin phép chia sẻ nguyên nhân và cách giải quyết tình trạng này.

Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng bám muội than trên đầu kim phun là do có thành phần Sunfat Kẽm. Do có thành phần Sunfat Kẽm làm muội than không được tẩy đi theo cơ chế tự làm sạch tại đầu kim phun trong quá trình động cơ hoạt động. Hiện tượng này có thể dẫn đến ì máy, giảm công suất hoặc động cơ bị rung trong quá trình xe vận hành.

Vậy lỗi cá vàng trên xe tải là gì?

- Lỗi cá vàng là hiện tượng đèn check-engine sáng khi xe gặp vấn đề.
Trong số các đèn cảnh báo thì đèn check engine (biểu tượng động cơ) có tầm quan trọng nhất vì là trái tim của xe và là cơ cấu đắt tiền. 

Nhưng có phải tất cả lỗi cá vàng đều sinh ra từ đây ?
Không phải vậy, chúng ta cùng đi tìm hiểu các nguyên nhân khiến xế yêu tìm gặp "Long vương".

Các nguyên nhân làm đèn này sáng đa phần đến từ hệ thống điều khiển chứ không liên quan tới cơ khí. Chẳng hạn lỏng giắc cắm điện, cảm biến oxi lỗi, nắp bình xăng chưa vặn chặt, cảm biến lưu lượng khí hoạt động không bình thường, hệ thống đánh lửa bị lỗi...

Dưới đây là 10 hỏng hóc thường gặp làm xe báo lỗi đèn check engine giúp bạn “bắt bệnh” và chuẩn bị tài chính để đem xe đi sửa chữa.

 
636011695006809818

 

1. Cảm biến oxy bị hỏng

Cảm biến oxy gặp trục trặc là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra cá vàng.

Nguyên nhân có thể xuất phát từ lần sửa xe trước đây, khi mà kỹ thuật lắp ráp lại cẩu thả hoặc do nhiên liệu chất lượng kém, nhiên liệu pha ethanol với nồng độ vượt quá tiêu chuẩn.

Cảm biến oxy cung cấp dữ liệu để bộ điều khiển trung tâm (ECU) quyết định tỷ lệ hòa khí hoàn lưu từ khí xả (hệ thống EGR, đề cập ở số 9) với không khí. Cảm biến bị bẩn, hỏng có thể khiến công suất động cơ giảm, tổn thất nhiên liệu xe tăng thêm 40% và tăng thêm oxit nitơ trong khí xả.

2. Bộ chuyển đổi xúc tác
Đây là hỏng hóc thường gặp thứ 2. Thiết bị này trông giống như ống pô, bên trong chứa các kim loại quý hiếm như bạch kim, rhodium, hay palladium làm chất xúc tác cho phản ứng hóa học đốt cháy nhiên liệu dư và CO thành hơi nước và CO2 ít độc hại cho môi trường hơn.

Bộ chuyển đổi xúc tác bị hỏng thường là do hệ thống đánh lửa bị yếu khiến nhiên liệu không được đốt cháy hết.

3. Hỏng cuộn dây lửa
Cuộn dây lửa (hay còn gọi là bô-bin lửa) cung cấp điện cao áp để bugi tạo ra tia lửa điện. Động cơ bị nóng thường xuyên có thể làm bô-bin lửa bị yếu hay bị hỏng.

Bô-bin lửa hỏng xe sẽ khiến xe không khởi động được, nếu bị yếu xe sẽ tốn hao nhiên liệu và có thể dẫn đến hỏng bộ chuyển đổi xúc tác đã nói ở trên.


4. Lắp đặt các thiết bị điện tử trên xe không đúng cách
Các thiết bị như khóa điện, định vị, camera...khi muốn gắn bạn nên quyết định trước khi nhận xe để đại lý lắp đặt đúng chủng loại. Không nên tự mua và tự gắn vì  có rất nhiều chủng loại có thể không tương thích với các thiết bị trên xe của bạn, đặc biệt khi tự ý gắn xe của bạn rất có thể sẽ bị từ chối bảo hành.

5. Thay hệ thống hoàn lưu khí thải EGR và làm sạch ống xả
EGR system 1
Hệ thống ERG


Khí trời chứa 21% Oxy và 78% Nitro, tỷ lệ này được gọi là khí giàu oxy. Nhiên liệu được trộn với khí giàu oxy khi cháy ở nhiệt độ cao trên 1.500 độ C sẽ sản sinh ra Oxit Nitơ (NOx) là loại khí độc hại. Để hạ thấp tỷ lệ NOx trong khí thải, phù hợp với tiêu chuẩn châu Âu và Mỹ, các nhà sản xuất xe tải phải sử dụng khí nghèo oxy (thấp hơn 21%) để cấp cho buồng đốt bằng việc sử dụng thiết bị EGR thu lại một lượng khí thải (Nitro, CO2 và hơi nước), lượng khí này được làm mát trước khi trộn lẫn với khí trời.

Khi EGR bị hỏng hoặc ống xả bị nghẹt, đèn check-engine sẽ bật sáng.

6. Ắc quy và bộ phận sạc điện bị hỏng
Ắc quy hỏng thường là do tuổi thọ, động cơ quá nóng, thời tiết nóng cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ ắc quy.

Một số lỗi lại liên quan tới cảm biến chân ga, bơm dầu yếu, cảm khiến khí xả bẩn. Cá biệt có hiện tượng chuột cắn dây cảm biến làm hệ thống không nhận được các tín hiệu.

Hành động hợp lý nhất là mang xe tới các đại lý chính háng có máy chẩn đoán quét lỗi để xác định và sửa chữa, bảo dưỡng kịp thời.

Nếu Quý khách vẫn không xử lý được vui lòng liên hệ ngay trung tâm dịch vụ của đại lý xe tải Hyundai Đông Nam để được tư vấn và hỗ trợ theo SĐT: 0988.44.6169

Tác giả bài viết: Hyundai Đông Nam

Thông tin liên hệ:
CÔNG TY CỔ PHẦN Ô TÔ HYUNDAI ĐÔNG NAM
 Đại lý Số 1 Việt Nam theo đánh giá của nhà máy
Chúng tôi tự hào là đại lý Hyundai có quy mô, truyền thống và bề dày kinh nghiệm hàng đầu toàn quốc hiện nay, cam kết mang lại những dịch vụ và sản phẩm chính hãng đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng với giá thành tốt nhất.

Từ năm 2020 đến nay, Hyundai Đông Nam là đại lý số 1 toàn quốc 4 năm liên tiếp  về doanh số và mức độ hài lòng của khách hàng, đặc biệt năm 2023 trở thành đại lý xuất sắc toàn diện do nhà máy Hyundai Thành Công Thương Mại bình chọn! >> Xem chi tiết

☎ Hotline bán hàng: 0988.445.616
☎ Hotline dịch vụ: 098.35.666.25
☎ Hotline phụ tùng: 09817.666.12

Địa chỉ:
Trụ sở chính (3S): Km14, Quốc Lộ 1A, Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội
Chi nhánh Sơn La: Km11, Phường Chiềng Sinh, TP.Sơn La, Tỉnh Sơn La
Chi nhánh Hải Dương: Km50 + 700, QL5, TT.Lai Cách, Cẩm Giàng, Hải Dương (Đối diện khu công nghiệp Đại An)

Rất mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ của Quý khách hàng

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn https://hyundaidongnam.com.vn là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Cứu hộ xe máy Sửa xe máy tại nhà
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây