Thứ ba - 07/01/2020 21:23

Chờ cấp GPLX khi lái ô tô có bị xử phạt không?

Nhiều bác tài mới đang phân vân liệu có được điều khiển ô tô trong thời gian chờ bằng và gặp cảnh sát giao thông (CSGT) thì có bị xử phạt không?
Theo quy định của Luật giao thông đường bộ 2008 thì người điều khiển phương tiện giao thông phải mang các loại giấy tờ sau khi tham giao thông:
  • Đăng ký xe;
  • Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của Luật Giao thông đường bộ 2008;
  • Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của Luật Giao thông đường bộ 2008;
  • Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
 


Như vậy, người điều khiển phương tiện giao thông khi tham gia lưu thông phải mang GPLX (hay còn gọi là bằng lái xe). GPLX phải phù hợp với loại xe đang điều khiển. Sau khi thi đỗ bằng lái xe, thí sinh phải chờ chậm nhất  không quá 10 ngày kể từ ngày kết thúc kỳ thi sát hạch. Ngày trúng tuyển ghi tại mặt sau bằng lái xe là ngày ký quyết định công nhận trúng tuyển kỳ sát hạch.

Vì vậy, mà trong trường hợp của bạn thì phải chờ trong 10 ngày để được cấp bằng lái xe. Nếu bạn chưa nhận được GPLX mà vẫn tham gia lưu thông có thể bị xử phạt lỗi "không mang theo GPLX hoặc không có GPLX": 
  • Trường hợp 1: Nếu thời gian ghi trên GPLX trước ngày bị lập biên bản, bạn bị xử phạt lỗi không mang GPLX. 
  • Trường hợp 2: Nếu thời gian ghi trên GPLX sau ngày bị lập biên bản, bạn bị xử phạt lỗi không có GPLX.
Khi tham gia giao thông nếu bạn không mang theo các loại giấy tờ trên bạn có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định số 171/2013/NĐ-CP.
Cụ thể, đối với người điều khiển xe ô tô, máy kéo "không mang theo Giấy phép lái xe” sẽ bị phạt tiền từ 200.000 đến 400.000 đồng; phạt tiền từ 4.000.000 đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ôtô “không có Giấy phép lái xe”.

Chú ý khi tham gia giao thông

Tài xế cũng nên phân biệt lỗi "Không mang" và lỗi " Không có" đây là hai lỗi hoàn toàn khác nhau, nhưng rất dễ gây nhầm lẫn và vì vậy, mức xử phạt cho 2 trường hợp cũng hoàn toàn khác. 

Trong trường hợp người mua xe ô tô trả góp, thế chấp bạn cần mang theo một bản sao để sử dụng khi tham gia giao thông. 

Trong khi CSGT đang lập vi phạm hành chính lỗi vi phạm, người vi phạm xuất trình kịp thời giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe bản chính thì hai lỗi trên sẽ được bỏ qua. Nếu biên bản vi phạm hành chính đã lập xong, người vi phạm đồng ý ký tên vào biên bản thì hành vi vi phạm không mang theo giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe bị xử lý theo quy định.

 
 

Tác giả bài viết: Hyundai Đông Nam

Nguồn tin:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Cứu hộ xe máy Sửa xe máy tại nhà
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây