Thứ tư - 07/08/2019 00:40

Đi xe mùa bão lũ, làm thế nảo tránh nguy cơ nước cuốn trôi xe chết người?

Đi xe mùa bão lũ, làm thế nảo tránh nguy cơ nước cuốn trôi xe chết người?

Việc lái xe qua lũ không phải là chuyện đơn giản như bò xe qua vùng ngập , bởi thiếu kinh nghiệm, thiếu may mắn thì cái giá phải trả rất đắt.

Tránh lũ là phương án tốt nhất

Trên đó là những trường hợp đau lòng khi liều mình với mẹ thiên nhiên. Đừng vì gấp gáp nóng lòng mà băng xe qua lũ nếu không có kinh nghiệm và nhiều khi có kinh nghiệm cũng khó lòng mà vượt qua được. Vì thế thay vì tìm cách qua, chúng ta nên cần tìm các biện pháp tránh hơn là biện pháp tiến ví dụ như:
- Tìm kiếm các thông tin về khu vực chuẩn bị đi qua xem có bị ảnh hưởng bởi bão lũ, sạt lỡ, trong nhiều trường hợp hãy đi đường vòng để còn đường về.
- Kiểm tra độ ổn định của xe tải, các món đồ dự phòng, phanh, ắc quy, tra lại số điện thoại cứu hộ khu vực chuẩn bị đi qua.
- Dành thời gian kiểm tra, dò đường trên những đoạn có hố nước, đất bùn đảm bảo trong khả năng vận hành của xe tải.

 

dn 13 vov bjfi



Trong tất cả tình huống, nếu có đường vòng khác, hoặc công việc không qua khẩn cấp biện pháp tốt nhất là tránh, hoặc hạn chế đi qua. Trường hợp buộc phải đi, hay đi giữa chừng thì lũ về cần phải nằm các điều sau để đảm bảo an toàn:

- Tắt tất cả thiết bị phụ tải (máy lạnh, loa đài, hệ thống giải trí) để giảm tải động cơ, hạn chế nguy cơ chập điện.
- Sử dụng số tay, luôn vận hành ở bước số thấp để tránh việc nước tràn vào làm tắt động cơ.
- Đi chậm đều ga, bởi tăng ga mạnh sẽ làm cho nước lụt tràn qua bộ phận lưới tản nhiệt và rơi vào ống hút. Không chỉ vậy, tăng ga đột ngột khiến vòng tua máy tăng cao, một khi nước tràn vào sẽ gây ra hiện tượng thủy kích khiến tay biên bị cong. 
- Mở khóa chốt cửa, chuẩn bị dụng cụ phá kính, để trong trường hợp xấu nhất có thể thoát ra ngoài.

 


Sau khi lội qua vùng nước lũ thành công, bạn nên xuống xe kiểm tra lại tổng thể xe xem có hư hại, có bị rác cuốn vào xe không. Nếu xe tải bị chết máy khi đang lội, đừng khởi động lại, tắt máy, rút chìa khóa, tìm cách neo giữ lại chiếc xe và tìm kiếm sự trợ giúp xung quanh, đừng ngồi lại vì bạn sẽ không đoán được nước lũ sẽ dâng lên hay tràn về lúc nào.

Cuối cùng, đừng cố liều lĩnh lái xe tải băng qua dòng nước xiết nếu không muốn trả cái giá rất đắt cho “mẹ thiên nhiên”. Dù xe có trang bị offroad thế nào đi nữa cũng không thể nào thắng được lực chảy của dòng nước và các bánh xe không thể nào thực hiện được chức năng tiến khi xe bị đẩy trượt ngang trên dòng nước.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Cứu hộ xe máy Sửa xe máy tại nhà
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây