Thứ ba - 20/08/2019 22:17

Nguyên nhân trơn, trượt khi lái xe ô tô tải và cách khắc phục

Nguyên nhân trơn, trượt khi lái xe ô tô tải và cách khắc phục

Vào mùa mưa, các đoạn đường trơn trượt là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn. Dưới đây là một số cách xử lý tình huống khi ô tô tải bị trượt giúp người lái nhanh chóng lấy lại cân bằng và kiểm soát xe.

Xe bị trượt bánh

Cách xử lý chỉ cần rà phanh kết hợp giảm ga, hệ thống kiểm soát độ bám đường sẽ can thiệp giúp xe tải lấy lại cân bằng. Tuy nhiên, đối với một số dòng xe tải không được trang bị hệ thống cân bằng xe trên thì nên nhả luôn chân ga, rà nhẹ phanh. Nếu xe tải đang đi trong địa hình cát, bùn lầy nên đạp ga từng nhịp kết hợp đánh tay lái qua lại chậm rãi để bánh xe lấy lại độ bám và nhanh chóng thoát ra. Hiện tượng trượt bánh xe tải thường xảy ra khi cố tăng tốc hay nhấn mạnh ga để thoát ra khỏi vũng lầy; các bánh xe bị trượt và quay nhanh hơn tốc độ di chuyển thông thường.

xe va banh xe c38bb
Ảnh minh họa


Xe bị khóa bánh 

Hiện tượng khóa bánh xảy ra khi phanh xe tải mạnh và đột ngột; bánh xe sẽ ngừng quay nhưng do lực quán tính nên xe vẫn bị trượt về trước.

Lúc này cần nhả phanh hoàn toàn, phanh lại chậm rãi và nhẹ nhàng... Trên những đoạn đường trơn trượt, khóa bánh thường xảy ra; khi đột ngột phanh từ 0 lên 50% bánh xe sẽ tự động khóa, nhưng khi phanh từ từ vẫn có thể vượt qua ngưỡng 50% mà bánh xe không bị khóa. 

Trượt do thiếu lái 

Cách tốt nhất trong tình huống này là nhả hoàn toàn chân ga, đạp nhẹ phanh một lực vừa đủ tránh trường hợp bánh xe bị khóa. Kết hợp động tác trả nhẹ lái mở rộng góc cua theo hướng quán tính để nhanh chóng lấy lại việc điều khiển xe. Tránh xử lý lung tung khiến xe tải trượt càng trượt thêm gây ra tai nạn đáng tiếc.Thiếu lái là hiện tượng khi vào cua đánh lái gấp khiến bánh trước mất độ bám đường, xe thường văng ra ngoài góc cua theo quán tính. Hiện tượng này dễ gặp phải trời mưa hay góc cua trơn trượt; nếu xe dẫn động cầu trước thì rất khó xử lý, với các xe AWD hoặc dẫn động bánh sau thì dễ xử lý hơn.

Thông qua những hiện tượng trượt dễ gặp trên, các bạn có thể thấy, để xe tải hoạt động ổn định trong nhiều điều kiện thời tiết, đặc biệt là lúc trời mưa bão thì ngoài các kỹ thuật lái an toàn, bạn cần chủ động trong việc chọn xe tải phù hợp với cung đường di chuyển. Đối với mục đích di chuyển xa, tải lớn, trải qua nhiều loại mặt đường khác nhau, bạn cần chọn xe có nhiều cầu chủ động và lốp xe lớn để chủ động hơn trong các hiện tượng trơn trượt.

 



Là dòng sản phẩm thế hệ F mới nhất của Hyundai  có mặt trên thị trường Việt Nam, Mighty 110S – tải trọng 7 tấn là 1 gợi ý cho các bác tài vận chuyển hàng hóa trong trời mưa. Xe sở hữu động cơ Hyundai D4GA-140Ps  kết hợp  cầu, số Dymos  vận hành mạnh mẽ, êm ái.

NEW MIGHTY 110S : LỰA CHỌN TỐI ƯU – HIỆU QUẢ TỐI ĐA


Hyundai Đông Nam - Đại lý 3S Hyundai Thành Công Thương Mại
Địa chỉ: Km14, Quốc lộ 1A, Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội
Hotline: 0988 445 616

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Cứu hộ xe máy Sửa xe máy tại nhà
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây