Thứ ba - 15/10/2019 22:58

“Quy tắc nhìn xa 15 giây”, tài xế nào cũng nên biết!

Theo Cơ quan Quản trị An toàn Lưu thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA), hơn 80% các vụ đâm xe có thể tránh được nếu người lái xe có thêm một giây để phản ứng. Tài xế trung bình chỉ nhìn phía trước xe tải 3-5 giây. Nếu tài xế nhìn lướt trước ít nhất 15 giây, bạn có thể tập hợp thông tin quan trọng sớm hơn và phản ứng nhanh hơn trước những vấn đề và mối nguy hiểm.
Nhìn phía trước – Để tránh phanh gấp hoặc phải rẽ bất thình lình, tài xế nên nhìn xa về phía trước. Bằng cách nhìn xa về phía trước và sẵn sàng dừng hoặc chuyển làn nếu cần, bác tài có thể lái xe an toàn hơn, tiết kiệm nhiên liệu, giúp giữ cho giao thông di chuyển với tốc độ ổn định, và cho tài xế thời gian để quan sát rõ hơn xung quanh xe tải của mình và hai bên đường.
 
20160607104621 xe 2 740x401a2x


Việc này cũng giúp chủ xe lái thẳng, ít ngoằn nghoèo hơn. Để giúp các bác tài có cái nhìn rõ ràng hơn về những gì ở phía trước xe ô tô tải của mình, nhìn lướt để biết xe tải đang dừng hoặc đang di chuyển, đèn đỏ hay đèn xanh, và đường ngoằn nghoèo về bên trái, phải hoặc trèo lên đồi.

Người lái xe an toàn thường nhìn ở khoảng ít nhất 15 giây trước xe tải của mình. Việc đánh giá khoảng cách hoặc khoảng trống trong vài giây rất quan trọng đối với người lái xe. Khả năng đánh giá khoảng cách trong vài giây sẽ giúp người lái xe giải quyết được các vấn đề từ xa, điều khiển khi họ đến gần nơi đường giao nhau, khúc cua, xe đang dừng, kiểm soát giao thông, đánh giá khoảng trống, thời gian rẽ, và giúp tạo khoảng trống thông thoáng khi theo các xe khác.

 
3 15692926108371634650993


15 giây là bao xa?
Đó là khoảng cách xe của tài xế sẽ chạy được trong 15 giây.

Quy tắc nhìn xa 15 giây
Trong thành phố nhìn 15 giây phía trước.; 15 giây là khoảng một dãy nhà. Khi chủ xe lái xe trong thành phố bạn nên cố gắng nhìn ít nhất một dãy nhà phía trước
• Trên quốc lộ do tốc độ cao nên thường 15 giây là khoảng bốn dãy nhà trong thành phố tương đương khoảng cách 400m.

Làm sao bác tài biết mình đang nhìn phía trước bao nhiêu giây? Thực hành đánh giá khoảng cách xe tải của mình sẽ đi trong vài giây bằng các bước sau đây:
1. Đoán xem bác tài sẽ ở đâu trong 15 giây phía trước.
2. Chọn một điểm như biển báo đường, hộp thư, hoặc cột điện thoại và sau đó đếm khoảng cách cho đến khi bạn đến điểm đánh dấu đó.
3. Việc đoán trước khi đếm giúp bác tài phát triển khả năng đánh giá chính xách khoảng cách mà xe ô tô tải của mình sẽ đi trong số giây.
4. Tính chính xác sẽ cải thiện nhiều khi bạn thực hành phương pháp này.

Lợi ích của việc nhìn xa phía trước
Bác tài có thể là người lái xe an toàn hơn bằng cách nhìn xa về phía trước, có thể tránh phải dừng hoặc rẽ gấp. Càng ít phải dừng hoặc rẽ gấp, bác tài càng tránh được việc đụng vào người khác hoặc bị người khác đụng vào mình.
Bằng cách nhìn xa phía trước, chủ xe có thể tiết kiệm nhiên liệu. Mỗi lần phải dừng gấp, phải tốn thời gian và nhiên liệu để đưa xe tải trở lại tốc độ lúc trước. Từ từ dừng xe sẽ đem lại cho bác tài nhiều lợi ích.
Chủ xe càng hành động sớm, người lái xe phía sau bạn càng ít phải ứng phó gấp với xe tải của bạn. Bằng cách nhìn lướt phía trước, tài xế có thể đánh giá được các vấn đề và nguy hiểm mà cách chạy xe của bạn có thể tạo ra và chọn hành động thích hợp nhất như đổi làn xe hoặc điều chỉnh tốc độ của bạn để đạt được mức độ rủi ro thấp nhất.


 

Tác giả bài viết: Hyundai Đông Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Cứu hộ xe máy Sửa xe máy tại nhà
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây