Thứ năm - 19/09/2019 04:36

Sai lầm tai hại về CÔN trước hay PHANH trước

Côn trước để tránh chết máy chỉ làm tăng quãng đường và thời gian phanh, gây nguy hiểm trong những tình huống cần dừng nhanh.
37f3d0a8 2bc2 49c6 8def 88a5ee673182

Theo các chuyên gia lái xe, khi muốn dừng xe tải, bao giờ lái xe cũng phải ưu tiên phanh trước chứ không dùng chân côn trước vì về nguyên tắc, chân côn chỉ hỗ trợ để chuyển về số thấp, tạo phanh động cơ hoặc kiểm soát tránh chết máy khi đi xe tải di chuyển ở tốc độ rất thấp.
 
maxresdefault

Khi di chuyển trên những con đường đông đúc với tốc độ khoảng từ 40 km/h, tài xế cũng không nên và không thể đi số cao nên việc chuyển số thấp để tận dụng phanh động cơ là không cần thiết. Trong trường hợp này, nếu muốn phanh để dừng xe hẳn, lái xe chỉ việc nhẹ nhàng rà phanh, điều khiển lực phanh theo cảm giác về tốc độ và khoảng cách cần dừng.

Bác tài nên biết rằng chân côn chỉ áp dụng cho tới khi xe sắp dừng hẳn nhằm tránh chết máy hoặc tránh cho máy giật cục khiến người ngồi trên xe khó chịu. Sau khi đạp côn, lái xe nên trả về số N, không nên ra vào côn nhiều để hạn chế việc mòn côn.


Hầu hết các tài xế mới do tâm lý sợ chết máy nên thường đạp côn trước một đoạn khá xa rồi mới tiến hành phanh. Nhưng đây là điều không cần thiết. Trong thời gian đầu chưa quen lái, tài xế hãy để xe tải lăn bánh và phanh cho tới khi có hiện tượng rung rung xe thì mới đạp côn. Sau một thời gian điều khiển xe, các bác tài sẽ quen xe và biết chính xác khi nào nên áp dụng côn để không quá sớm và không tạo độ rung gây khó chịu.

Khi di chuyển ở tốc độ cao trên cao tốc, lái xe cũng cần sử dụng chân côn nhưng không phải để ngắt cả đoạn dài mà để chuyển số.
Ví dụ: Khi ô tô tải đang chạy ở tốc độ 80 km/h, nếu muốn phanh để dừng xe, trước hết, tài xế chỉ cần đạp phanh, không quan tâm tới chân côn. Khi tốc độ di chuyển đã giảm, bác tài hãy đạp côn về số thấp rồi tiếp tục các thao tác rà phanh, đạp côn về số thấp hơn nữa cho đến khi vận tốc của xe tải thấp ở mức an toàn.

Tài xế không được cắt côn trước khi tiến hành phanh vì khi cắt côn ở tốc độ cao, xe ô tô tải không còn được khống chế bởi động cơ mà chỉ lăn theo quán tính khiến xe chạy nhanh hơn, độ bám đường của lốp giảm, thời gian và quãng đường phanh đều tăng, gây nguy hiểm trong những trường hợp cần phanh gấp.

Trong trường hợp cần dừng xe gấp thì yếu tố an toàn phải được đặt lên hàng đầu. Vì vậy, các bác tài chỉ nên sử dụng phanh. Đa phần trong các trường hợp cần dừng xe gấp, các tài xế thường đạp đồng thời lút cán cả phanh và côn. Nhưng việc làm này lại khiến tác dụng của phanh giảm đi. Vậy nên bác tài chỉ cần làm một việc duy nhất là đạp lút phanh mà không cần quan tâm xe có thể sẽ bị chết máy.

 

Tác giả bài viết: Hyundai Đông Nam

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Cứu hộ xe máy Sửa xe máy tại nhà
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây